Dấu hiệu nhận biết thịt tăng trọng

Trên thị trường hiện bán rất nhiều loại thịt có chứa chất kích thích tăng trưởng gây nguy hại lớn cho sức khỏe con người. Theo một số nghiên cứu khoa học nếu ăn loại thịt lợn này có thể dẫn tới các triệu chứng: tăng cường mạch đập, tăng huyết áp, trúng độc, buồn nôn… Nặng hơn có thể dẫn tới biến đổi giới tính, cấu trúc cơ thể. Không dễ để nhận biết loại thịt này. Tuy nhiên, các bà nội trợ vẫn có thể chọn được những miếng thịt ngon thông qua cảm quan bề ngoài.

Với thực tế hiện nay, việc phân tích hoá học để phát hiện tồn dư hormone trong thịt lợn không phải là công việc thường xuyên được tiến hành tại các chợ, các điểm giết mổ... nên người tiêu dùng chỉ có thể nhận biết thịt lợn được nuôi tăng trọng bằng một số dấu hiệu dưới đây.

Ảnhminh họa.

Thịt quá nạc, màu đỏ tươi: Khi người chăn nuôi sử dụng thuốc tăng trọng clenbuterol sẽ khiến cơ của lợn phát triển nhanh, đùi to, vai u, có rất nhiều thịt nạc và màu sắc đỏ tươi. Nếu thường xuyên ăn phải thịt lợn nuôi tăng trọng này sẽ khiến bị rối loạn nhịp tim, tổn thương tế bào cơ tim, tăng huyết áp và có thể gây đột biến tế bào, tạo điều kiện phát triển các khối u ác tính.

Thịt không đàn hồi: Thông thường, miếng thịt lợn ngon có màng ngoài khô, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao. Khi ấn ngón tay vào miếng thịt sẽ tạo thành vết lõm, nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Ngoài ra, miếng thịt còn có các thớ thịt mịn đều. Không nên lựa chọn những miếng thịt không có độ dẻo dính, đàn hồi. Nếu thịt được ướp bằng hàn the hoặc urê sẽ có cảm giác miếng thịt cứng, không có độ dẻo dính.

Khi thái thịt, hễ thấy các bọc nhỏ màu trắng xen giữa các thớ thịt, bắp thịt cần phải loại bỏ ngay, không nên tiếp tục chế biến vì thực phẩm này đã bị nhiễm kén sán.

Người tiêu dùng cần nhận biết các dấu hiệu thịt lợn được nuôi tăng trọng.

Ra nhiều nước khi chế biến: Các chuyên gia khuyến cáo, thịt có chứa chất kích thích tăng trưởng có hàm lượng nước nhiều hơn, nên khi đun chín sẽ teo và tách ra nhiều nước, có độ săn chắc kém, thịt không đậm và ít có hương vị thơm tự nhiên truyền thống như vật nuôi theo phương pháp truyền thống.

Có mùi thuốc kháng sinh: Nếu lợn được người chăn nuôi cho ăn kháng sinh (một trong những biện pháp giúp lợn tăng trọng) thì khi nấu, thịt lợn có tồn dư kháng sinh sẽ bốc hơi lên mùi thuốc kháng sinh. Trong trường hợp này, người tiêu dùng nên bỏ, không nên tiếc của kẻo rước bệnh vào thân.

Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng nên mua thịt lợn có dấu kiểm dịch thú y vì thực phẩm này đã được cơ quan chức năng kiểm tra đảm bảo thực phẩm sạch.

Bác sĩ Huy An

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ăn thịt tái dễ mắc ấu trùng sán dây lợn

Những thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng gây đầy hơi

Nhóm máu của bạn phù hợp với loại trà nào?